[Review] Hotboy nổi loạn 2

Tin tức Điện ảnh

Tiếp nối bộ phim thành công nhất trong sự nghiệp của Vũ Ngọc Đãng, Hotboy nổi loạn 2 mang lên mình trọng trách nặng nề và chứa đựng sự tin tưởng của những người đã yêu thích phần 1. Không làm khán giả thất vọng, Vũ Ngọc Đãng một lần nữa đưa người xem đến với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Nhưng cuối cùng lại lững lơ vô định như số phận những gã “đĩ đực” đứng đường trong tăm tối.

>>> Tuyển sinh khóa 19 lớp diễn viên
>>> Đánh giá phim 49 Ngày 2

Cuộc đời những gã trai đứng đường

Câu chuyện về của đời Lam, nhân vật chính của phần 1, lại tiếp diễn với những bức ngoặc, những cuộc tình, những day dứt và khổ đau. Chọn cách miêu tả rất nhẹ nhàng, thậm chí dửng dưng trong một góc nhìn khốc liệt, nhân vật Lam được khắc họa rõ nét hơn về tính cách, về cuộc đời, về những mối quan hệ gia đình thân thuộc.

Lam quay trở lại Sài Gòn với bước chân mất phương hướng, như chính cuộc đời mình, đi tìm những thứ đã mất, cũng như chạy trốn tình yêu tuyệt vọng. Gắn kết vào đó là người yêu Lam đơn phương tha thiết, Long, người đã bỏ nghề cũ, đi làm ở xưởng nước đá, có một mối quan hệ với một chàng trai đẹp khác, nhưng không bỏ được những vết cắt sâu, không bỏ được cơn tiếc nhớ khắc khoải, dẫu cho rằng Lam đả chết. Khi ta quá yêu, liệu có thể yêu mãi người đã chết, yêu được bao lâu? Sao không yêu người sống trước mắt, sao mải mê với những thứ biết chắc không bao giờ có thật? câu hỏi khó trả lời với tình yêu.

Nhưng Hotboy nổi loạn 2 không đơn thuần chỉ là chuyện tình yêu, nó còn khắc họa một thế giới rất tăm tối khác, của những gã trai đứng đường, mà ở đó có một ma lực hấp dẫn, như chính Lam thừa nhận, “không thể bỏ nó được”, trong những lúc chán ngán buồn bã nhất, ám ảnh về con đường bắt khách vẫn hiển hiện trong tâm trí. Một thế giới có ganh ghét nhau, có lừa gạt nhau, có giang hồ bảo kê, có đâm chém, có bệnh tật, có bạo lực, bước chân vào là không có đường ra. Chính vì vậy mà đạo diễn mới xây dựng tình huống Lam cứu vớt một câu bé mới 15 tuổi, để không phải sa chân, không phải hối hận, cậu bé chính là phản chiếu của Lam, và Lam cứu cậu bé cũng là cứu chính mình.

Phong cách kể chuyện đan xen giữa nhiều số phận, đan xe giữa những cuộc tình, đan xen giữa các mắt xích và đan xen cả những cao trào. Đạo diễn thả nổi cho cảm xúc của khán giả đi theo từng mành ghép, thả nỗi cho suy nghĩ đi theo từng thông điệp. Nhưng cũng có khi bị loạn nhịp phim và lững lơ bỏ ngõ giữa chừng. Và cũng có những lúc đọng chậm thật chậm để khán giả có thể tự do thưởng thức, như cảnh Long vội vã chạy về nhà khi biết Lam còn sống, đôi mắt rưng rưng, đôi chân bủn rủn, vừa vui vừa giận, vừa yêu vừa tức … hay cảnh Lam ở dưới cống, giữa lằn ranh sống chết, giữa tìm về ánh sáng trong vũng bùn tăm tối, khát khao tranh đấu, nó khiến người xem phải suy nghĩ.

Không chỉ là câu chuyện giữa những chàng trai, phim còn đề cập đến mối quan hệ khác, về bạo lực gia đình mà những người phụ nữ đau khổ phải chịu đựng. Cái cảnh rượt đuổi của bà hàng xóm khi muốn bênh vực cho mẹ và em gái Lam có thể khiến chúng ta bật cười, nhưng sau đó lại thấy đau xót, giữa một khung cảnh, có cả muốn cười và muốn khóc.

Thật khó khăn để so sánh, nhưng so với phần 1, phần 2 câu chuyện tốt hơn, rõ ràng, mạch lạc, phong phú và nhiều cảm xúc. Lương Mạnh Hải vẫn chứng tỏ được khả năng diễn xuất của mình trong một vai diễn đã làm nên tên tuổi, vai diễn “đàn ông” nhất dù nhân vật là đồng tính. La Quốc Hùng, chứng tỏ khả năng diễn xuất của mình đang ngày một tốt hơn và nhân tố mới Huy Anh cũng đã làm tròn vai của mình.

Nhưng lửng lơ

Lửng lơ ở đây là tổng thể câu chuyện phim. Dù rằng Vũ Ngọc Đãng muốn một bộ phim thật khốc liệt, chân thật và mạnh mẽ, dù rằng những tiểu tiết thể hiện trong phim phản ánh ngược lại, khi có quá nhiều thứ đẹp đẽ từ tính cách nhân vật, từ bối cảnh, ánh sáng, trang phục, diễn viên … Có lẽ đó chính là “bản tính” của Vũ Ngọc Đãng rồi, không thể khác được, dù có khổ, có tăm tối, có lang bạt đầu đường xó chợ, có làm công nhân nước đá thì vẫn phải đẹp. Chính điều đó khiến cho mọi thứ cứ nửa chừng, mà chưa lên được đến mức cao nhất, dù trong phim có rất nhiều cảnh đậm chất nghệ thuật, đầy ẩn dụ và cảm xúc.

Nhưng lững lơ nhất là ý muốn của đạo diễn khi kể câu chuyện cho khán giả, nửa muốn đẹp, nửa muốn day dứt đau thương, nửa muốn bất ngờ, nửa muốn vẹn toàn, nửa muốn đẩy cao trào. Và thực tế, cái kết kiểu như thế không mới và nó làm tụt cảm xúc cho người xem, dù rằng kết như thế thì đáng nhớ hơn kết hạnh phúc, nó tạo ra sự nửa vời trong tổng thể câu chuyện, đối với một nhân vật quá tốt, vừa rũ bùn đứng dậy, vừa nhận ra chân giá trị của cuộc đời sau khi phát hiện ra cái chết của người yêu, lại bị vùi dập như thế thì nó có vẻ không đúng, đáng ra phải có lý do để dẫn đến cái kết như thế. Tiếc cho phim khi để lững lơ, nhưng cũng có thể như thế lại thêm màu sắc.

Hotbot nổi loạn 2 là một trong những phim về đề tài đồng tính nam đáng xem, ở đó có những câu chuyện, những thân phận, những đau khổ, những tình yêu đẹp thuần khiết, mà không cần lên gân, không đao to búa lớn, nhẹ nhàng nhưng vẫn khốc liệt, buồn bã nhưng vẫn đẹp mênh mang. Vũ Ngọc Đãng đã trở lại đúng sở trường của mình và không khiến khán giả phải thất vọng.

Bùi An