[Review] Assassin’s Creed: Khi xưởng game làm phim chiếu rạp!

Tin tức Điện ảnh

Đúng như tiêu đề, ‘Assassin’s Creed’ là một sản phẩm do nhà làm game (Ubisoft) thực hiện, can thiệp sâu vào khâu sản xuất, cũng từ đó đưa hết mọi tinh túy của một tựa game lên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, góc nhìn của người làm game, người chơi game và khán giả xem rạp chưa bao giờ là một.

>>> Đánh giá phim Sing – Đấu trường âm nhạc
>>> Đánh giá phim Chờ Em Đến Ngày Mai

Xem ‘Assassin’s Creed’, có cảm giác như đang xem những video clip mà game thủ trên YouTube stream trực tiếp rồi quay lại, đăng tải lên để kiếm view. Phim chỉ khác ở chỗ không có màn hình nhỏ xíu ở phía ghi lại cảm xúc người chơi hay lời bình luận của gamer. Nói ra điều này để chứng minh rằng, mọi khung hình trên phim được sắp xếp một cách rất công thức như trước ống kính của một nhà làm game.

assassins-creed-all-character

Đặc biệt, đạo diễn rất lạm dụng hiệu ứng ‘nhả khói’. Trong game thì hiệu ứng này dùng trong những cảnh mơ hồ, tạo cảm giác thoắt ẩn thoắt hiện hay để giới thiệu một nhân vật trong bóng tối. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng hiệu ứng này trên phim khiến màn ảnh trở nên mịt mù, cực kỳ rối rắm. Thật sự, điện ảnh cần hiệu ứng, không cần nhiều, chỉ cần đủ, không dư thừa, đúng góc máy, đúng thời điểm là tự khắc nâng trải nghiệm của khán giả lên mà thôi. Mới vô phim, cũng nhả khói (máy quay lia từ trên trời xuống, tạo cảm giác hơi nước, mây). Vô cảnh chiến đấu, cũng nhả khói (cho cảm giác bụi). Khói mịt mù, khói từ những cảnh trong quá khứ, lan sang những cảnh trong Animus.

assassins-creed-gallery-04-gallery-image

Nếu Ubisoft có thời gian để dựng bối cảnh và vẽ nhân vật tất cả bằng máy tính, kết quả cũng không khác những khung hình trên phiên bản điện ảnh là mấy. Trong những năm gần đây, các nhà làm game không ngừng chạy đua ở mặt đồ họa, cốt để lột tả cái thật, đồ họa của game càng ‘thật’ càng được đánh giá cao. Nhưng, ‘thật’ chưa chắc ‘đẹp’, và để khiến khán giả xem phim đồng điệu với cái ‘đẹp’ của tự nhiên lại là một bài toán phức tạp khác của nhà làm phim.

assassins-creed-gallery-02-gallery-image

Phim ‘Assassin’s Creed’, cũng như game, ‘thật’ thì có mà ‘đẹp’ (theo kiểu điện ảnh) thì chưa. Mình đánh giá phim cực kỳ cao ở bối cảnh, phục trang và những tiểu tiết nhỏ để tổng thể ra được tinh thần của thế giới trong game. Mặc dù vậy, khi ráp lại tất cả với nhau, đạo diễn đã không làm đẹp được cái tổng thể, không ‘đồng điệu’ với khán thính giả.

acrev_media11_full_165326

Diễn xuất của các diễn viên rất tốt, hành động của các diễn viên đóng thế cũng cực kỳ tốt luôn. Đặc biệt ở những cảnh park-our đúng kiểu ‘Assassin’s Creed’. Nhưng ‘người quay phim’ khiến cho khung hình kém tốt đi một bậc. Những cảnh quay, hoặc là mờ mờ nhả khói phun sương (như đã nói trên đây), hoặc là cắt nhẹm những tư thế ‘ăn ảnh’ của các sát thủ, hoặc là lúc cần slow-motion để nhấn nhá (những pha xoay người, hụt chân, tiếp đất, đâm chém)… thì lại quay quá nhanh.

ac1_ss6_full_164892

Trong khi đó, những góc máy trong trụ sở của phe Templar rất thô cứng. Người quay phim (không biết có phải đạo diễn hay không) vẫn bị mắc kẹt trong nhãn quan của một người làm game, quay ở những góc máy dễ nhìn ra các chi tiết (thật nhưng không đẹp), các cử động của nhân vật (rất thô)… mà những góc quay này trong phần lớn các game để phô diễn đồ họa chứ không nhấn mạnh bố cục điện ảnh nào cả.

ac1_ss5_full_164886

Một điểm vớt vát cho ‘Assassin’s Creed’ là âm thanh. Những cảnh tĩnh cho âm trường rất rộng. Cái này là ưu điểm từ game bưng qua (định hướng người chơi bằng âm thanh). Những cảnh cao trào thì dùng tiếng trống dồn. Thêm nữa, những hoạt động mạnh như đập phá, đánh đấm, chạm đất, leo trèo… đều được mô tả bằng âm thanh rất rõ, một phong cách hự, á… rất đậm chất game.

ac1_ss2_full_164868

Nhìn chung, ‘Assassin’s Creed’ là một phim được đầu tư tốt nhưng người quay phim vô tình đưa nhãn quan của nhà làm game, người chơi game vào tựa phim này. Thành ra, xem phim không khác gì đang xem mấy clip stream trên YouTube, Facebook… và thiếu đi cảm giác ‘điện ảnh’ cần có cho một phim chiếu rạp.