Bí mật phía sau hai căn nhà giàu – nghèo cách biệt ở ‘Ký sinh trùng’

Giải trí Điện ảnh

Hai bối cảnh trong bộ phim Hàn Quốc “Parasite” – một căn biệt thự hiện đại và một ngôi nhà tồi tàn dưới tầng bán hầm – đều là sản phẩm của đội ngũ thiết kế sản xuất.

Trong Parasite, khán giả được theo dõi câu chuyện một gia đình nghèo khó dần dần “thâm nhập” vào trong căn biệt thự của một đại gia bằng nhiều sự tình cờ, may mắn và mánh khóe khác nhau.

Sự khác biệt về mặt giai cấp, địa vị và cuộc sống của hai gia đình sớm bộc lộ rõ qua nơi mà họ sinh sống: một là căn biệt thự rộng lớn gồm đầy đủ tiện nghi, sân vườn; một là căn nhà bán hầm thuộc một khu chung cư, luôn trong tình trạng “sẵn sàng” đón nhận mọi thứ dơ bẩn tràn xuống từ phía trên.

Chia sẻ với báo chí Hàn Quốc, đạo diễn Bong Joon-ho tiết lộ cả hai bối cảnh quan trọng ấy đều là thành phẩm của đội ngũ thiết kế sản xuất. Theo nhà làm phim, hai ngôi nhà – một hiện đại, một tồi tàn – giống như hai nhân vật không có lời thoại, và đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong tác phẩm.

Căn biệt thự của ngài Park chứa đựng toàn đồ nội thất, gia dụng đắt tiền, cùng một khu sân vườn được chăm chút kỹ lưỡng.

Với căn biệt thự rộng lớn của ngài Park (Lee Sun-kyun) – CEO một công ty IT, Bong Joon-ho tạo ra một khoảng không gian rộng, với những lớp kính trong suốt, cùng một khu vườn được chăm sóc kỹ lưỡng. Tuy nhiên, nó phải có những “điểm mù” để các nhân vật trong cùng một khung hình chưa chắc đã nhìn thấy nhau.

“Ngay khi viết kịch bản, tôi đã mường tượng ra các nhân vật sẽ di chuyển ra sao trong bối cảnh căn biệt thự đó. Một người có thể nghe thấy người khác nói, nhưng chưa chắc đã nhìn thấy đối tượng đang cất lời. Cấu trúc này là cực kỳ quan trọng đối với Parasite”, Bong Joon-ho cho biết.

Dĩ nhiên, căn biệt thự của ngài Park phải trông có phần phô trương, hoa mỹ, và hoàn toàn đối lập với điều kiện sinh hoạt của gia đình nhà Ki-taek (Song Kang-ho).

Chỉ đạo nghệ thuật Lee Ha-jun cho biết ông cùng ê-kíp đã tìm kiếm nhiều đồ nội thất, đồ gia dụng và đạo cụ đắt tiền cho căn biệt thự. Giấy dán tường, tranh vẽ, đồ đạc dữ trữ dưới tầng hầm được chọn lựa kỹ lưỡng. Và ngay cả từng chậu cây trong khu vườn cũng phải được chăm chút và cân nhắc sao cho hợp lý.

Căn nhà dưới tầng bán hầm của gia đình Ki-taek trông cũ kỹ, thậm chí hơi bẩn thỉu, một phần nhờ trời mưa lớn khi đội ngũ sản xuất tạo dựng bối cảnh.

Ngược lại, căn nhà chật chội, bẩn thỉu ở tầng bán hầm của gia đình Ki-taek nằm bên trong một trường quay có sẵn tại Ilsan, khu Tây Bắc của Seoul. Với bối cảnh này, Ha-jun chọn gạch lát, cửa ra vào, khung cửa sổ rẻ tiền, nhằm làm toát lên sự khó khăn của gia đình. Tất cả sau đó được biến hóa sao cho trông thật cũ kỹ, thậm chí hơi bẩn thỉu.

“Khi chúng tôi xây dựng bối cảnh cho căn nhà của Ki-taek, trời mưa rất nhiều. Thậm chí, nhiều vật liệu trang trí không thể bám lại lên tường vì quá ẩm. Nhưng chúng tôi cứ thế làm đi làm lại, và ngôi nhà nhờ đó lại trông càng cũ kỹ”, Ha-jun tiết lộ.

Xây dựng bối cảnh chắc chắn là một thành công của Parasite. Sau khi bộ phim thắng giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes năm nay, đạo diễn Alejandro González Iñárritu – trưởng Ban giám khảo sự kiện – đã đích thân tới hỏi Bong Joon-ho về cách mà nhà làm phim Hàn Quốc xây dựng nên hai căn nhà trong phim.

Trong giới làm phim xứ kim chi, người ta đặt cho Joon-ho biệt danh là “Bong De-tail”, để muốn nói rằng vị đạo diễn là người cực kỳ kỹ tính trong công tác làm phim. Và rốt cuộc sự nghiệp của ông đã có thêm một trang sáng chói với Parasite.

Parasite đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc dưới tựa Ký sinh trùng.

Ảnh: CJ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *